Căn cứ pháp lý:
- Luật Doanh Nghiệp 2020
- Nghị định 01/2021/NĐ-CP
Chấm dứt hoạt động của chi nhánh là việc mà Doanh nghiệp nên lựa chọn khi Chi nhánh hoạt động không có hiệu quả, không đem lại lợi nhuận để tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Nội dung chính
1. Quy định về chấm dứt hoạt động chi nhánh.
Chi nhánh sẽ chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau:
Thứ nhất, Theo quyết định của chính doanh nghiệp. Có thể vì một số lý do dẫn đến việc kinh doanh gặp phải nhiều khó khăn, doanh nghiệp muốn thu hẹp quy mô nhằm duy trì nguồn vốn hoạt động,… Do đó, doanh nghiệp quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh.
Thứ hai, theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Gồm các trường hợp:
– Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh là giả mạo;
– Chi nhánh ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế;
– Theo quyết định của Tòa án, đề nghị của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.
Doanh nghiệp có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật.
2. Thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh.
Hồ sơ bao gồm;
– Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh (theo mẫu tại Phụ lục II-20 kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT )
– Bản chính nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; của Chủ sở hữu đối với công ty TNHH một thành viên
– Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với Công ty TNHH hai thành viên trở lên, Công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với Công ty cổ phần; Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với Công ty TNHH một thành viên về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh;
– Văn bản ủy quyền cho người đại diện thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh;
Trình tự, thủ tục:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.
Trước khi thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh thì doanh nghiệp, chi nhánh phải đăng ký với Cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
Chuẩn bị một bộ hồ sơ như đã nếu trên.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh thì doanh nghiệp gửi Hồ sơ về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh. Có thể chọn các phương thức nộp sau:
– Nộp trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh;
– Nộp qua mạng thông tin điện tử sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh;
– Nộp qua mạng thông tin điện tử sử dụng tài khoản chữ ký số;
– Nộp qua dịch vụ bưu chính.
Bước 3: Phòng đăng ký kinh doanh tiếp nhận, xử lý hồ sơ:
Sau khi tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh thì Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin về việc chi nhánh chấm dứt hoạt động cho Cơ quan thuế.
Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin của Phòng Đăng ký kinh doanh, Cơ quan thuế gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của chi nhánh đến Phòng đăng ký kinh doanh.
Bước 4: Nhận kết quả
– Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh thì Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện chấm dứt hoạt động của chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế, đồng thời ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh.
Trên đây là một số chia sẻ của Luật Thiên An Minh về trình tự thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh của doanh nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ vấn đề pháp lý khác, bạn vui lòng liên hộ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua zalo/holine: 092.7584.888 để được hỗ trợ tư vấn và hoàn thành thủ tục nhanh nhất
Bài viết liên quan
Dịch Vụ Thành Lập Công Ty Có Vốn Trung Quốc Tại Hà Nội
QUY TRÌNH XIN GIẤY PHÉP AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM
Từ ngày 1/7/2025: NÂNG NGƯỠNG DOANH THU CHỊU THUẾ
Nghị định 118/2025/NĐ-CP: Quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công từ ngày 01/7/2025
Từ 1/7: Chính thức cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho người nước ngoài tại Việt Nam
HƯỚNG DẪN MỞ CÔNG TY 100% VỐN TRUNG QUỐC TẠI HẢI PHÒNG
Phân quyền, phân cấp trong quản lý thuế từ ngày 1/7/2025
SỬA ĐỔI MỘT SỐ QUY ĐỊNH CỦA LUẬT DOANH NGHIỆP, HIỆU LỰC TỪ 1/7/2025