Phân quyền, phân cấp trong quản lý thuế từ ngày 1/7/2025

Ngày 11/6/2025, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định số 122/2025/NĐ-CP, quy định cụ thể về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý thuế. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025 và đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tiến trình đổi mới quản trị nhà nước, nâng cao tính tự chủ của địa phương trong việc tổ chức thực hiện chính sách thuế, đồng thời vẫn đảm bảo sự điều hành thống nhất của Trung ương.

Mục tiêu trọng tâm của Nghị định

Nghị định 122/2025/NĐ-CP được xây dựng nhằm:

  • Phân định rõ thẩm quyền giữa các cơ quan thuế trung ương và địa phương.

  • Giao quyền chủ động cho cơ quan thuế các cấp trong thực thi nhiệm vụ.

  • Đảm bảo tính tập trung – thống nhất trong quản lý thuế, đồng thời phát huy tính chủ động và trách nhiệm giải trình của địa phương.


1. Nội dung phân quyền trong lĩnh vực quản lý thuế

1.1. Đơn giản hóa thủ tục khai và nộp thuế

Người nộp thuế không còn phải nộp lại các chứng từ đã có trong hệ thống dữ liệu của cơ quan nhà nước, nhờ việc tích hợp thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định tại khoản 11 Điều 17 Luật Quản lý thuế 2019.

Ngoài ra, quy định cũng làm rõ:

  • Các loại tờ khai theo tháng, quý, năm, từng lần phát sinh, hoặc quyết toán thuế;

  • Cách xác định kỳ kê khai thuế theo tiêu chí quy mô, doanh thu;

  • Việc quản lý thông tin liên quốc gia liên quan đến báo cáo lợi nhuận (CbCR – Country-by-Country Report).

1.2. Thẩm quyền xóa nợ thuế lớn được tập trung tại Bộ Tài chính

Đối với khoản nợ thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ 15 tỷ đồng trở lên, Bộ trưởng Bộ Tài chính là người có thẩm quyền quyết định xóa nợ, theo khoản 4 Điều 87 Luật Quản lý thuế.

Quy trình thực hiện bao gồm:

  • Cơ quan thuế cấp cơ sở lập hồ sơ đề nghị xóa nợ, chuyển đến cấp tỉnh để thẩm định;

  • Nếu đủ điều kiện, cấp tỉnh chuyển hồ sơ lên Cục Thuế để đánh giá lần cuối;

  • Cục Thuế hoàn thiện dự thảo quyết định trình Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét, ký ban hành.

1.3. Dịch vụ hóa đơn điện tử

Nghị định quy định rõ các trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã/không mã của cơ quan thuế, và trách nhiệm chi trả dịch vụ tương ứng. Doanh nghiệp sẽ được lựa chọn phương án phù hợp với quy mô, đặc thù hoạt động và hệ thống kế toán của mình.


2. Nội dung phân cấp trong lĩnh vực quản lý thuế

2.1. Cơ chế thỏa thuận trước về giá giao dịch liên kết (APA)

Đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết xuyên quốc gia, Nghị định quy định rõ:

  • Bộ trưởng Bộ Tài chính có thẩm quyền quyết định ký kết APA song phương hoặc đa phương với sự tham gia của cơ quan thuế nước ngoài;

  • Quy định rõ về thời điểm hiệu lực của APA theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

2.2. Quy trình thực hiện APA

Quy trình đàm phán và ký kết APA được quy định chặt chẽ:

  1. Cục Thuế chủ trì đàm phán với người nộp thuế và cơ quan thuế nước ngoài;

  2. Xin ý kiến các bộ ngành liên quan nếu cần;

  3. Trình Bộ Tài chính phê duyệt phương án và ký kết chính thức.

Việc áp dụng cơ chế APA không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro về thuế, mà còn nâng cao tính minh bạch trong giao dịch liên kết, phù hợp với thông lệ quốc tế về quản lý thuế.


3. Hiệu lực và thời hạn áp dụng

  • Hiệu lực thi hành: Từ ngày 01/7/2025.

  • Thời hạn áp dụng: Đến hết ngày 01/3/2027, trừ một số trường hợp đặc biệt, bao gồm:

    • Trường hợp được Quốc hội cho phép kéo dài áp dụng;

    • Hoặc có văn bản pháp luật mới quy định thay thế một phần hoặc toàn bộ nội dung Nghị định này.

 

Liên hệ ngay với Thiên Anh Minh qua zalo/holine: 092.7584.888 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *