Cơ sở pháp lý:
- Luật doanh nghiệp 2020
- Nghị định 01/2021/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp
- Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp
Nội dung chính
1. Thế nào là chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh?
Theo Điều 44 Luật doanh nghiệp 2020, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh được quy định như sau:
“1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
2. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
3. Địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.”
Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.
Xem thêm: Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh khác nhau như thế nào?
2. Hồ sơ và thủ tục, trình tự thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
1.1. Thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện
Hồ sơ thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện bao gồm:
- Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký
- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện
- Bản sao chứng thực giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện
- Bản sao chứng thực giấy tờ pháp lý của cá nhân được uỷ quyền thực hiện thủ tục (nếu có) và Văn bản uỷ quyền
Trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện:
- Bước 1: Doanh nghiệp nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh
- Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cho doanh nghiệp
1.2. Thành lập địa điểm kinh doanh
Hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh bao gồm:
- Thông báo lập địa điểm kinh doanh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký (nếu hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp), Thông báo lập địa điểm kinh doanh do người đứng đầu chi nhánh ký (nếu địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh)
- Bản sao chứng thực giấy tờ pháp lý của cá nhân được uỷ quyền để thực hiện thủ tục và Văn bản uỷ quyền
Trình tự, thủ tục thành lập địa điểm kinh doanh:
- Bước 1: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh
- Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp
1.3. Chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài
Việc lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải nộp các giấy tờ sau đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính:
- Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương
Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.
Trên đây là một số chia sẻ của Luật Thiên An Minh về Hồ sơ, thủ tục và trình tự thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ vấn đề pháp lý khác, bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua zalo/ facebook/ hotline: 092.7584.888 để được hỗ trợ tư vấn và hoàn thành thủ tục nhanh nhất!
Bài viết liên quan
Dịch Vụ Thành Lập Công Ty Có Vốn Trung Quốc Tại Hà Nội
QUY TRÌNH XIN GIẤY PHÉP AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM
Từ ngày 1/7/2025: NÂNG NGƯỠNG DOANH THU CHỊU THUẾ
Nghị định 118/2025/NĐ-CP: Quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công từ ngày 01/7/2025
Từ 1/7: Chính thức cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho người nước ngoài tại Việt Nam
HƯỚNG DẪN MỞ CÔNG TY 100% VỐN TRUNG QUỐC TẠI HẢI PHÒNG
Phân quyền, phân cấp trong quản lý thuế từ ngày 1/7/2025
SỬA ĐỔI MỘT SỐ QUY ĐỊNH CỦA LUẬT DOANH NGHIỆP, HIỆU LỰC TỪ 1/7/2025